วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

น้ำท่วม....เมืองไทย...คนไทยเท่าเทียมกันหรือป่าว....


.....สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย.........ทำให้เรามองเห็นบางมุมของคนไทย......  คำถาม.......ว่า..คนไทยเท่าเทียมกันหรือป่าว.....


จากเหตุการณ์ความวิกฤติ  ความรุนแรง ของปัญหาอุทกภัย  น้ำท่วมประเทศไทยในปี 2554 ซึ่งแพร่กระจายความเดือดร้อนไปทั่วทั่งประเทศ  ทั้งปัญหาของอุทกภัยที่เกิดขึ้น ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ  สังคม  การขนส่ง  การเดินทาง  และการท่องเที่ยว  และที่สำคัญ ประชาชนทุกระดับชั้น  หลายแสนล้านคน  ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้
..........
แต่กระนั้นก็ตามที....หลังเกิดปัญหาน้ำท่วม  ประขาชนคนไทย ที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินแห่งนี้ ก็มิได้แล้งน้ำใจในการหยิบยื่นความช่วยเหลือ  ให้กับคนไทยด้วยกันที่ประสบปัญหา  และได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้  ทั้งการบริจาคเงิน  ทรัพย์สิน  อาหาร  เครื่องอุปโภค  บริโภค  
ผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง...ทั้งภาครัฐ  และเอกชน
.............
น้ำท่วม...ที่เกิดขึ้น  ตั้งแต่ ภาคเหนือ  ลงมาภาคกลาง  และที่หนักสุด  ตามที่สื่อได้นำเสนอคือปัญหาของคนเมืองกรุง ..."กรุงเทพมหานคร" ในรอบ 50 กว่าปี ที่เพิ่งจะเกิดความลำบากจากภัยธรรมชาติแค่ครั้งเดียว..
...........
สื่่อมวลชน  มีช่องทางในการนำเสนอที่ง่าย  สู่สายตาประชาชน ทั่งประเทศ  และเป็นไปตามทิศทางที่ตนเองอยากนำเสนอ   ภาครัฐ จึงเป็นผู้ที่ต้องทำงาน  ตามที่สื่อได้นำเสนอไป  เนื่องจากระบบราชการไทย  ก็รู้ ๆ กันอยู่  ความล่าช้า การอนุมัติ การตรวจสอบ ขั้นตอนกระบวนการ  กว่าจะได้รับความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ที่เดือดร้อน ก็เข้าขั้นวิกฤติแล้ว...
..........
ปัญหาน้ำท่วม...ใน กทม.ถูกสื่อนำเสนอเป็นเรื่องราวใหญ่โต  บนหน้าจอทีวี  หนังสือพิมพ์ตีแผ่ ความเดือดร้อน  และปัญหาที่เกิดขึ้น  ติดต่อกันนานเกือบ 2 เดือน  ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วม  จนกระทั่ง  การหยิบยื่นความช่วยเหลือ  การรับสิ่งของบริจาค  จากคนไทย  ที่อยู่ในแต่ละภูมิภาค ยังมีน้ำใจ  บริจาคเงิน  ส่งสิ่งของ  อาหาร  ไปช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนในเมืองกรุง   เมืองหลวงของประเทศไทย  นี้ยังไม่รวมถึงการนำเสนอถึงการฟื้นฟู ชีวิต เศรษฐกิจ หมู่บ้าน  การฟื้นฟูบ้านเมือง ที่อยู่อาศัย  ของคนเมืองกรุงอีกเดือนกว่า ๆ จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาพปกติดังเดิม
.........
แต่...ขณะเดียวกัน  ปัญหาอุทกภัย  น้ำท่วม ดินถล่ม  ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้  ความเดือดร้อนของประชาชน  ที่อาศัยอยู่  และต้องเจอกับปัญหาอุทกภัย แบบนี้เกือบทุกปี  เพียงแต่  ปัญหาที่เกิดขึ้นจะมากหรือน้อย  กลับถูกนำเสนอไม่ยืดยาว  ความช่วยเหลือ กว่าจะมาถึง ก็ยากลำบาก  แม้ที่ผ่านมา  จะมีการช่วยเหลืออยู่เยอะ ก็ตามที  แต่มันก็ไม่เท่ากับการช่วยเหลือ คนในเมืองกรุง  ที่แทบจะเข้าไปทุกซอกทุกมุม  คนโน้นคนนี้  คนเด่นคนดัง  คนอยากได้หน้าได้ตา  ก็ช่วยเหลือผ่านสื่อ  ถือเป็นโอกาสทอง ที่แสนจะหายาก  ในยามบ้านเมืองปกติ....
...........
ยิ่งคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เหมือนถูกแบ่งแยกดินแดน ไปโดยปริยาย  โดยคนไทยด้วยกันเอง  คนที่ได้รับความเดือดร้อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นับหมื่น นับแสนคน  ก็เป็นคนไทย ที่รอความช่วยเหลือ  รอกำลังใจ  จากคนไทยด้วยกัน  แต่มันติดตรงที่  คนที่นี้ไม่ใช่ "คนกรุงเทพฯ" 
........
เป็นข่าว ไม่นานคนก็ลืม  แต่ความเท่าเทียมกันของคนไทย  วัดกันที่ตรงไหน   รอดูการให้ความช่วยเหลือ  พี่น้องประชาชนในพื้นที่  กับปัญหาอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง  ว่ามันต่างจาก  ที่เราเห็นมาเกือบ 2 เดือนหรือป่าว.....

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตามบทความที่ว่ามา ขอตอบได้เลยว่า ความช่วยเหลือต่างกันมากระหว่าง คนกรุงเทพฯ กับประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ "ภาครัฐหรือผู้ที่ข้อง น่าจะคิดได้ อย่าปะปนกับเรื่องอื่นๆ ใน 3 จังหวัดนะ"